Hàng loạt khách sạn nhỏ ở Đà Nẵng hiện đang được rao bán với giá từ 10 – 100 tỉ đồng. Sở dĩ giao dịch của phân khúc này sôi động là bởi sự tăng trưởng của thị trường đầu tư bất động sản du lịch và do khách sạn loại này đang thừa.
Rao bán ồ ạt
Theo anh Trường, một người đang làm trong ngành du lịch, việc mua bán đang rất sôi động. Để chứng minh, anh gửi một đường link có thông tin chào bán hàng chục khách sạn từ 40 – 100 phòng với giá từ 35 – 90 tỷ đồng.
Anh Trường tiết lộ, đó chưa phải là loại nhỏ nhất, nhỏ hơn là khách sạn khoảng hơn chục phòng, xây trên mảnh đất người ta làm nhà phố, có giá chừng chục tỷ.
Qua giới thiệu của một người bạn khác, PV gọi cho một người môi giới địa ốc tên Hoàng để hỏi về một khách sạn cao 8 tầng, 18 phòng, được xây trên khu đất 5×23 m trên đường Võ Nguyên Giáp, khách sạn này vừa bán với giá gần 13 tỷ đồng. Anh Hoàng cho hay, khách sạn này bán rồi nhưng còn nhiều cái khác có giá tương đương, thấp nhất khoảng hơn 10 tỷ đồng.
Theo môi giới này, hiện có nhiều khách sạn đang chào bán, đa số là đang kinh doanh nhưng không biết trên thực tế có kinh doanh hiệu quả như chủ đầu tư chào hay không. Hoàng cho biết, hoa hồng cho mỗi giao dịch khoảng 1% nên dù thỉnh thoảng mới có giao dịch thành công nhưng thu nhập cũng khá.
Theo ghi nhận của PV, những khách sạn loại nhỏ, có chiều ngang khoảng 5m, chiều dài khoảng 20m, loại 1-2 sao được chào bán khá nhiều tại Đà Nẵng. Nhưng đó chưa phải là những khách sạn nhỏ nhất, vì có nhiều tòa nhà tuy được gọi là khách sạn nhưng được xây trên diện tích chỉ 5x15m.
Chênh lệch cung cầu
Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho hay, hiện có hàng trăm khách sạn loại 1-2 sao, hầu hết do các nhà đầu tư cá nhân xây dựng. Công suất sử dụng phòng của nhóm khách sạn này không cao.
Đơn cử, trong dịp tết Nguyên đán 2017, công suất của phân khúc khách sạn 1-2 sao chỉ 25-30%, phân khúc 3 sao khoảng 46%, trong khi công suất phòng bình quân của khách sạn 5 sao là 80%, 4 sao là 72%.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội lữ hành Đà Nẵng, đồng thời cũng là doanh nhân kinh doanh khách sạn và lữ hành cho rằng, hiện cũng có một số khách sạn nhỏ kinh doanh khá hiệu quả nhờ bộ máy tốt, tập trung vào lượng khách đặc thù là khách mua phòng trực tuyến, kinh doanh theo kiểu căn hộ, homestay tuy nhiên nhiều khách sạn 1-2 sao ở Đà Nẵng đang vắng khách. Loại phòng tiêu chuẩn này đang thừa vì nhiều khách du lịch chọn loại phòng có chất lượng 3-5 sao.
“Ngoại trừ vài dịp cao điểm, còn lại chúng tôi có thể mua phòng 1-2 sao ở thành phố này với giá chỉ 200.000-300.000 đồng, thấp hơn nhiều so với các điểm đến khác”, ông Dũng nói. Theo vị này, “cơn sốt” của thị trường bất động sản du lịch chỉ là một phần khiến việc mua, bán khách sạn loại này sôi động. Nguyên nhân chính là do nguồn cung lớn, cầu ít hơn.
Một số doanh nhân khác đánh giá, hiện khu vực kinh doanh nhộn nhịp nhất của mảng này là ở khu vực sát sông Hàn và khu phố Tây. Nguyên nhân chính khiến số lượng khách sạn nhỏ được chào bán ngày càng nhiều là do vắng khách, hiệu quả kinh doanh kém nên một số chủ đầu tư quyết định không kinh doanh tiếp và cũng có một số ít bán để đầu tư cho khách sạn có quy mô hơn.
Ông Dũng cho rằng, thị trường mua bán bất động sản du lịch, nhất là những khách sạn nhỏ kiểu này mới lên “cơn sốt” trong khoảng 3 năm trở lại đây. Đa số những khách sạn được chào bán đã được nhà đầu tư mua đất, xây từ nhiều năm trước, còn nếu mua đất từ thời điểm này thì giá còn cao hơn nhiều.
Theo ông Dũng, khách sạn 5x20m đường Võ Nguyên Giáp có giá gần 13 tỷ đồng là bình thường vì hiện giờ giá đất khu vực đó đã vào khoảng 100 triệu đồng/m2 nên chỉ tiền đất đã là 10 tỷ đồng.
(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn Online)